29/07/2022

"Cơn sốt" Cây Nho Thân Gỗ - Vườn Ăn Trái Độc Lạ có gì đặc biệt?

Với vẻ đẹp độc lạ, trái mọc chi chít trên thân, cây nho thân gỗ đã thành công thu hút giới “săn cây”.  Tuy nhiên, giống cây này vẫn chưa quá phổ biến tại Việt Nam. Nhiều người vẫn đặt câu hỏi giống nho thân gỗ có gì mà đặc biệt đến thế? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

Giống nho thân gỗ

Đặc điểm cây nho thân gỗ

Nho thân gỗ tên khoa học là Jabuticaba, có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Thân lớn có cành tán rộng che bóng mát. Hoa màu vàng trắng, mọc từ gốc đến thân mang đến vẻ đẹp độc đáo, lạ mắt. Một số dân chơi cây tạo dáng bonsai nghệ thuật trang trí sân vườn, bàn làm việc, …

Theo các chuyên gia tại Nhà Vườn Khánh Võ, loại cây này rất dễ trồng, phù hợp với khí hậu 3 miền tại Việt Nam. Tuy nhiên trồng cây giống nho thân gỗ phát triển phải mất khá nhiều thời gian, gần nửa đời người. Nếu trồng tự nhiên, nho thân gỗ trồng khoảng 3 - 5 năm mới có thể có trái. Nhiều người chơi cây có điều kiện sẽ lựa chọn mua cây nho thân gỗ đã và đang có trái để rút ngắn thời gian chăm sóc.

Nho thân gỗ có mấy loại?

Nho thân gỗ có mấy loại

Nho thân gỗ có 3 loại là: nho thân gỗ 12 vụ, nho thân gỗ tứ quý và nho thân gỗ trái vàng. Nho thân gỗ tứ quý trồng cho ra trái nhanh, trái sai quanh năm với 2 - 3 mùa/năm. Khi chín, nho tứ quý sẽ chuyển dần từ xanh sang màu đen tím. Nho thân gỗ 12 vụ thì lại khá thấp và lùn nhưng hoa và trái ra liên tục và chi chít, hết đợt này đến đợt khác. Hầu như quanh năm cây lúc nào cũng sẽ có trái, trái xanh chuyển dần sang màu tím đỏ. Nho thân gỗ trái vàng cho ra trái màu vàng rất to, đường kính 2,5cm đến 4cm. Trái nho vàng thơm và ngọt, có sự hòa quyện giữa vị xoài và đu đủ.

Giá cây nho thân gỗ

Giá cây nho thân gỗ

Giá cây nho thân gỗ khoảng 400.000 đến vài chục triệu tùy kích thước. Cây giống F1 thuần chủng cao 30 - 40cm có giá từ 400.000 - 500.000 đồng/cây. Cây cao 1m có giá cao hơn khoảng từ 3 triệu đến 4 triệu/cây. Cây trưởng thành đang hoa, đang trái thì khoảng trên 10 triệu. Thậm chí có những cây nho thân gỗ lâu năm có giá đến vài chục triệu. Với những giá trị độc đáo riêng, cây thuộc hàng “đắt” nhưng “xắt ra miếng”, xứng đáng để mọi người yêu thích và lựa chọn.

Giá trị tuyệt vời từ nho thân gỗ

Không những có giá trị về tính thẩm mỹ, nâng cao cảnh quan sân vườn, khuôn viên biệt thự, biệt phủ, … cây nho thân gỗ còn mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Trái nho giàu vitamin, chất xơ và các chất chống oxy hóa, … giúp chống lại bệnh ung thư, bảo vệ tim mạch, loại bỏ một số độc tố trong cơ thể, … Nho thân gỗ có vỏ ngoài mỏng, giòn, bên trong thịt mềm ngọt thanh, không quá gắt. Bạn có thể ăn trực tiếp quả tươi, dùng làm mứt hoặc ngâm làm rượu trái cây, … đều phù hợp

Nho thân gỗ trồng càng lâu năm càng đắt giá, được chọn trồng trang trí khuôn viên sân vườn biệt thự, biệt phủ, … sang trọng. Bên cạnh đó, đi cùng với nho thân gỗ, nhiều loại cây ăn trái nhập khẩu độc lạ khác cũng dần du nhập vào nước ta như: vú sữa hoàng kim, chà là Barhee, lựu đỏ ấn độ, … Bạn có thể tìm hiểu thêm hoặc tìm mua các dòng cây độc đáo này tại Nhà Vườn Khánh Võ.